I- Thời gian mở quầy, đóng quầy
1- Thời gian mở quầy: trước 02 giờ so với giờ cất cánh theo lịch.
2- Thời gian đóng quầy kết thúc chấp nhận khách là 40 phút trước giờ cất cánh theo lịch.
3- Trong trường hợp chuyến bay bị chậm giờ, VASCO có thể lùi thời gian đóng quầy tương ứng với giờ cất cánh mới hoặc mở lại quầy theo giờ cất cánh mới trong trường hợp thấy cần thiết.
II- Giấy tờ tùy thân
1- Khách là người có quốc tịch Việt Nam (từ 14 tuổi trở lên) phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau:
2- Khách là người nước ngoài:
3- Hành khách là trẻ em:
4- Hành khách là phạm nhân, bị can, bị cáo:
5- Điều kiện: Các giấy tờ trên phải đảm bảo các điều kiện sau:
III- Từ chối chuyên chở
1- Thực hiện quy định trong Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, điều 146, Khoản 3, VASCO có thể từ chối chuyên chở khi hành khách:
2- Các quy định sau đây tại điều 146 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam được áp dụng trong từ chối vận chuyển hành khách đã có vé và đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay hoặc đang trong hành trình:
IV- Khách nối chuyến sử dụng 2 vé rời cho hành trình liên chặng:
Giới hạn trách nhiệm của VASCO đối với trường hợp khách nối chuyến sử dụng 2 vé rời cho hành trình liên chặng:
1- Trường hợp vé thứ nhất của khách cho chặng bay trên VASCO, vé thứ hai cho chặng bay trên một hãng khác: VASCO chỉ chịu trách nhiệm đối với vé có chặng bay trên VASCO vì vé này là hợp đồng của VASCO đối với khách và hợp đồng này sẽ chấm dứt ngay sau khi VASCO đã thực hiện xong chặng bay trên hoặc đã thực hiện việc hoàn vé cho khách. Theo đó, VASCO không chịu trách nhiệm đối với vé của chặng bay sau vì vé này không phải là hợp đồng của VASCO đối với khách. Do đó tất cả các yêu cầu về việc chuyển đổi hành trình, chuyển nhượng, hoàn vé v.v… đối với vé rời của chặng bay sau không thuộc phạm vi trách nhiệm của VASCO, cho dù các yêu cầu này có thể xuất phát (gián tiếp hoặc trực tiếp) từ nguyên nhân của việc chậm trễ do chuyến bay của chặng bay trước trên VASCO bị chậm, nhỡ hoặc hủy chuyến. Trong những trường hợp này VASCO hỗ trợ khách thực hiện một số các công việc cần thiết như giúp khách đổi ngày bay, hành trình v.v. Tuy nhiên nếu có những chi phí phát sinh thì VASCO không phải chịu trách nhiệm thanh toán những chi phí này.
2- Trường hợp vé thứ nhất cho chặng bay trên VASCO, vé thứ hai cũng cho chặng bay trên VASCO: VASCO sẽ chịu trách nhiệm đối với việc xử lý các vấn đề có liên quan đến vé của chặng bay sau như xem xét việc chuyển đổi hành trình, đổi ngày bay, hoàn vé v.v. mà không thu lệ phí (nếu có) đối với khách.
3- Trường hợp vé thứ nhất cho chặng bay trên hãng khác, vé thứ hai cho chặng bay trên VASCO: VASCO sẽ chịu trách nhiệm đối với việc xử lý các vấn đề có liên quan về vé của chặng bay sau như xem xét việc chuyển đổi hành trình, đổi ngày bay, hoàn vé v.v.. Trong trường hợp này khách sẽ phải chịu trách nhiệm thanh toán mọi chi phí phát sinh có liên quan tới vé của chặng bay sau (nếu có).
V- Chuyến bay bị chậm, hủy:
Trách nhiệm của VASCO trong trường hợp chuyến bay bị chậm hoặc bị hủy:
1- Đặt lại chỗ cho khách trên chuyến bay kế tiếp nếu khách tiếp tục muốn được VASCO vận chuyển. Trường hợp khách có nối chuyến (vé liên chặng trên hãng vận chuyển khác), VASCO sẽ liên hệ hãng hàng không nối chuyến để đặt lại chỗ cho hành khách.
2- Hoàn vé cho khách theo quy định về tính giá và xuất chứng từ hiện hành của VASCO, miễn trừ mọi mức phạt hoàn (nếu có).
3- Đối với hành khách có vé VNA và vé Interline được VNA chấp nhận chuyên chở đi trên các chuyến bay của VASCO, VASCO không thực hiện việc hoàn vé trong trường hợp chuyến bay bị chậm hoặc bị hủy. Hành khách sẽ được hoàn vé tại các đại lý vé của VNA theo “Quy định về tính giá và xuất chứng từ vận chuyển” hiện hành của VNA. Khi thực hiện việc hoàn vé, miễn trừ mọi mức phạt hoàn (nếu có).
4- Cung cấp các dịch vụ cho khách:
– Chế độ phục vụ:
• Thời gian chậm trễ dưới 02 giờ: không phục vụ ăn, uống.
• Thời gian chậm trễ từ 02 đến dưới 03 giờ: phục vụ uống nhẹ.
• Thời gian chậm trễ trên 03 giờ: phục vụ ăn, uống.
– Loại bữa ăn theo thời điểm phục vụ: Tùy thuộc vào thời điểm tiến hành phục vụ, loại bữa ăn phục vụ hành khách có thể được cung ứng theo nguyên tắc sau:
• 0600 – 0800: phục vụ ăn chính – bữa sáng.
• 1200 – 1400: phục vụ ăn chính – bữa trưa.
• 1800-2100: phục vụ ăn chính – bữa tối.
• Thời gian nằm ngoài các khoảng thời gian trên thì phục vụ bữa ăn phụ – bữa ăn nhẹ.
– Nếu thời gian chờ đợi kéo dài từ 2 -3 giờ nhưng lại trùng với thời gian phục vụ bữa ăn chính như đã nêu ở trên, tùy theo tình hình thực tế tại sân bay, VASCO sẽ phục vụ ăn, uống cho khách.
– Đối tượng phục vụ: hành khách trên chuyến bay bị huỷ đã có kế hoạch bay thay thế; hành khách trên chuyến bay bị huỷ được chuyển sang chuyến bay ngày hôm sau; hoặc hành khách của chuyến bay bị bán quá chỗ được bố trí trên chuyến bay vào ngày hôm sau.
– Phục vụ ăn cho khách: Hành khách được cung cấp các bữa ăn trong thời gian được hưởng dịch vụ khách sạn.
– Vận chuyển mặt đất là dịch vụ xe vận chuyển giữa sân bay và trung tâm thành phố/thị trấn/thị xã đối với các sân bay ở cách xa thành phố/thị trấn/thị xã và dịch vụ xe vận chuyển về nhà riêng của khách đối với các sân bay ở ngay thành phố/thị trấn/thị xã.
– Dịch vụ vận chuyển mặt đất được cung cấp kèm theo dịch vụ phục vụ khách sạn; hoặc cung cấp cho những hành khách được nhận dịch vụ khách sạn nhưng khách không sử dụng và có yêu cầu được đưa về nhà riêng.
– Việc cung cấp dịch vụ cho khách chậm, hủy chuyến chỉ áp dụng cho các nguyên nhân do lỗi của VASCO, không áp dụng cho các nguyên nhân bất khả kháng như đình công, thiên tai, chiến tranh, trừ trường hợp chuyến bay phải hạ cánh bắt buộc vì lý do bất khả kháng thì thực hiện việc cung cấp dịch vụ cho khách tại sân bay hạ cánh bắt buộc trong thời gian chờ đợi.
5- Bồi thường cho khách hủy chuyến:
– Đối với các chuyến bay bị chậm kéo dài (là chuyến bay có thời gian chậm trễ tính từ thời điểm rút chèn tàu bay muộn hơn 4 giờ so với thời gian dự kiến cất cánh theo lịch bay được VASCO được công bố cập nhật đến 15 giờ của ngày hôm trước ngày chuyến bay dự kiến khai thác) hoặc bị hủy, ngoài cung cấp các dịch vụ như trên, VASCO sẽ thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, cụ thể như sau:
Đối tượng áp dụng:
• Hành khách có vé và đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay bị hủy chuyến do lỗi của VASCO.
• Hành khách có tình trạng chỗ trên vé hoặc tờ hành trình đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng không có tên trong hệ thống làm thủ tục và không được thực hiện chuyến bay.
Mức bồi thường:
• Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km: 200.000 VNĐ.
• Chuyến bay có độ dài đường bay từ 500 km đến dưới 1.000 km: 300.000 VNĐ.
• Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km trở lên: 400.000 VNĐ.
Miễn trừ:
• Những hành khách đi vé miễn cước (FOC ticket) hoặc vé giảm áp dụng đối với nhân viên hãng hàng không (Industry Discount ticket), nhân viên đại lý hãng hàng không (Agent Discount), đối tác, bạn hàng sử dụng vé miễn giảm cước.
• VASCO được miễn trách nhiệm trả tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách trong trường hợp VASCO chứng minh được rằng đã thông báo cho hành khách (bằng lời nói, tin nhắn, thư điện tử) về việc hủy chuyến bay, chuyến bay bị chậm kéo dài ít nhất 24 giờ trước giờ khởi hành dự kiến hoặc hành khách không đăng ký địa chỉ liên lạc, không liên hệ được với hành khách theo địa chỉ đã đăng ký, khách không có mặt làm thủ tục đúng giờ theo qui định, hành khách tự nguyện từ bỏ xác nhận chuyến bay.
• VASCO được miễn trách nhiệm trả tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách trong trường hợp hủy chuyến bay vì một trong các lý do sau đây:
Điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay;
Nguy cơ an ninh ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay;
Chuyến bay không thể thực hiện được hoặc bị chậm kéo dài theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà không phải do lỗi của người vận chuyển;
Do những vấn đề về y tế của hành khách (bị ốm hoặc bị chết sau khi đã lên tàu bay);
Tàu bay theo lịch dự kiến để khai thác chuyến bay bị phá hoại hoặc đội tàu bay bị phá hoại;
Do xung đột vũ trang, mất ổn định chính trị, đình công làm ảnh hưởng đến chuyến bay;
Trong trường hợp kết cấu hạ tầng hàng không, dịch vụ bảo đảm hoạt động bay không đảm bảo cho việc thực hiện chuyến bay;
Sự cố kỹ thuật xảy ra trong quá trình khai thác tàu bay, tính từ thời điểm người chỉ huy tàu bay ký tiếp nhận tàu bay sẵn sàng thực hiện chuyến bay cho đến khi kết thúc chuyến bay;
Hành khách được bố trí hành trình đến điểm đến theo kế hoạch bằng chuyến bay khác với thời gian đến không quá 4 giờ so với thời gian đến dự kiến của chuyến bay đã được xác nhận chỗ;
Hành khách được bố trí tới điểm đến của hành trình với thời gian đến không quá 6 giờ so với thời gian đến dự kiến của chuyến bay nối chuyến trong trường hợp điểm đến theo kế hoạch của chuyến bay là điểm nối chuyến trong hành trình của hành khách.
Các trường hợp bất khả kháng khác.
Lưu ý: Trong trường hợp chuyến bay bị chậm kéo dài sau đó bị hủy thì việc bồi thường ứng trước không hoàn lại chỉ áp dụng 01 lần.
VI- Hành khách bị nhỡ chuyến
1- Khái niệm:
• Chuyến bay bị bán quá chỗ (overbooked).
• Chuyến bay dành một phần hoặc tất cả chỗ cho chuyên cơ.
• Chuyến bay phải cắt khách vì lý do an toàn của chuyến bay (như thiếu các trang thiết bị an toàn tối thiểu trên máy bay như mặt nạ dưỡng khí, áo phao, … vào giờ chót).
2- Trách nhiệm của VASCO trong trường hợp hành khách bị lỡ chuyến:
– Hành khách bị lỡ chuyến sẽ được phục vụ ăn, uống trong thời gian chờ đợi chuyến bay sau nếu chuyến bay sau được thực hiện trong cùng ngày với chuyến bay mà hành khách bị lỡ; hoặc sẽ được phục vụ dịch vụ khách sạn, ăn uống, vận chuyển mặt đất nếu chuyến bay sau được thực hiện không cùng ngày với chuyến bay mà hành khách bị lỡ mà việc bố trí chuyến bay sau này do khả năng sắp xếp của VASCO chứ không phải do ý muốn của hành khách. (Các dịch vụ cung cấp xem trong mục V-4).
– Đối tượng không được xét bồi thường: VASCO được miễn trách nhiệm trả tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường hợp từ chối vận chuyển hành khách vì lý do sau đây:
• Do tình trạng sức khỏe của hành khách mà VASCO nhận thấy việc vận chuyển hoặc vận chuyển tiếp sẽ gây nguy hại cho hành khách đó, cho những người khác trong tàu bay hoặc gây nguy hại cho chuyến bay;
• Để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh;
• Hành khách không chấp hành qui định về bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, khai thác vận chuyển hàng không, xử phạt vi phạm hành chính về hàng không dân dụng;
• Hành khách không tuân thủ nghĩa vụ của hành khách theo quy định của pháp luật;
• Hành khách không có mặt làm thủ tục hàng không tại cảng hàng không theo các điều kiện được người vận chuyển công bố bằng văn bản (bao gồm cả hình thức điện tử) trừ trường hợp không phải làm thủ tục cảng hàng không theo thỏa thuận với người vận chuyển;
• Hành khách không chấp hành đúng điều lệ vận chuyển hoặc các điều kiện của hợp đồng vận chuyển;
• Hành khách có hành vi làm mất trật tự công cộng, uy hiếp an toàn bay hoặc gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác;
• Hành khách trong tình trạng say rượu, bia hoặc các chất kích thích khác;
• Vì lý do an ninh hàng không;
• Hành khách tự nguyện từ bỏ xác nhận chỗ theo thỏa thuận với người vận chuyển;
• Theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
– Mức bồi thường cho hành khách bị lỡ chuyến:
• Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km: 200.000 VNĐ.
• Chuyến bay có độ dài đường bay từ 500 km đến dưới 1.000 km: 300.000 VNĐ.
• Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km trở lên: 400.000 VNĐ.
– Trong trường hợp khách muốn hoàn vé: tiến hành hoàn vé cho khách có vé của VASCO. Đối với khách có vé của hãng liên danh, khách sẽ được hoàn vé tại đại lý vé của hãng liên danh.
VII- Quy định phục vụ đối với từng đối tượng khách cụ thể
1- Trẻ sơ sinh (INF): là khách dưới 2 tuổi tính đến ngày khởi hành của chặng bay.
2- Trẻ em đi một mình (UM):
3- Hành khách nằm cáng (STCR)
4- Hành khách có sử dụng bình ô-xy
5- Hành khách khiếm thị
• Hành khách khiếm thị hoặc suy giảm về khả năng nhìn có khả năng tự đi lại, tự ăn uống và có khả năng tự phục vụ bản thân trong suốt quá trình vận chuyển.
• Hành khách khiếm thị hoặc suy giảm về khả năng nhìn phải có người nhà giúp đỡ tại sân bay xuất phát và tại sân bay đến trong hành trình.
6- Hành khách khiếm thính
7- Hành khách là phụ nữ có thai
8- Hành khách ngồi xe đẩy
9- Hành khách quá khổ
10- Khách bị trục xuất và can phạm (bị can, bị cáo, phạm nhân):
VIII- Hành lý
1- Hành lý xách tay:
1- Hành lý ký gửi: