I- Thời gian mở quầy, đóng quầy

1- Thời gian mở quầy: trước 02 giờ  so với giờ cất cánh theo lịch.

2- Thời gian đóng quầy kết thúc chấp nhận khách là 40 phút trước giờ cất cánh theo lịch.

3- Trong trường hợp chuyến bay bị chậm giờ, VASCO có thể lùi thời gian đóng quầy tương ứng với giờ cất cánh mới hoặc mở lại quầy theo giờ cất cánh mới trong trường hợp thấy cần thiết.


II- Giấy tờ tùy thân

1- Khách là người có quốc tịch Việt Nam (từ 14 tuổi trở lên) phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau:

    – Giấy chứng minh nhân dân;
    – Hộ chiếu hoặc giấy thông hành;
    – Thị thực rời;
    – Thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú;
    – Giấy chứng minh, chứng nhận của các lực lượng vũ trang;
    – Chứng minh thư do cơ quan ngoại giao cấp cho thành viên cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế;
    – Thẻ đại biểu Quốc hội;
    – Thẻ Đảng viên;
    – Thẻ nhà báo;
    – Giấy phép lái xe ô tô, mô tô;
    – Thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay
    – Thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia;
    – Thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam;
    – Giấy xác nhận nhân thân có dán ảnh và đóng dấu giáp lai do Công an phường, xã nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận;
    – Giấy của cơ quan có thẩm quyền chứng nhận hành khách là người vừa chấp hành xong bản án.
    Lưu ý: Đối với các loại giấy xác nhận phải có dán ảnh, dấu giáp lai của cơ quan có thẩm quyền và chỉ có giá trị 30 ngày kể từ ngày xác nhận.

2- Khách là người nước ngoài:

    – Khách là người nước ngoài phải xuất trình được hộ chiếu, giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú, giấy phép lái xe ô tô, mô tô, thẻ kiểm soát an ninh hàng không do Việt Nam cấp, thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam.
    Lưu ý: Trong trường hợp mất hộ chiếu thì giấy tờ sử dụng đi tàu bay là công hàm của cơ quan ngoại giao, lãnh sự xác nhận nhân thân của hành khách, có dán ảnh, giấu giáp lai và đơn giải trình mất hộ chiếu của hành khách có xác nhận của công an địa phương. Loại giấy tờ này phải là bản chính và có giá trị sử dụng 30 ngày kể từ ngày xác nhận.

3- Hành khách là trẻ em:

    – Đối với trẻ em dưới 14 tuổi phải có giấy khai sinh, hộ chiếu, hoặc kèm hộ chiếu của cha mẹ. Trường hợp trẻ em dưới một tháng tuổi chưa có giấy khai sinh thì phải có giấy chứng sinh. Giấy khai sinh và giấy chứng sinh chỉ chấp nhận bản chính hoặc bản sao có chứng thực.
    – Đối với trẻ em được tổ chức xã hội nhận về nuôi dưỡng phải có giấy xác nhận của tổ chức xã hội đó. Giấy xác nhận có giá trị sử dụng trong thời gian 06 tháng.
    – Đối với trẻ em dưới 14 tuổi đi tàu bay một mình, ngoài giấy tờ quy định trên, còn phải có giấy cam kết của người đại diện theo pháp luật.

4- Hành khách là phạm nhân, bị can, bị cáo:

    – Đối với phạm nhân, bị can, bị cáo đang bị di lý, dẫn độ, khi làm thủ tục đi tàu bay ngoài các giấy tờ qui định như trên còn phải có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

5- Điều kiện: Các giấy tờ trên phải đảm bảo các điều kiện sau:

    – Còn giá trị sử dụng;
    – Có ảnh đóng dấu giáp lai, trừ giấy khai sinh, chứng sinh trẻ em.
    – Đối với giấy chứng nhận nhân thân và giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng chỉ chấp nhận nếu giấy tờ là bản chính.


III- Từ chối chuyên chở

1- Thực hiện quy định trong Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, điều 146, Khoản 3, VASCO có thể từ chối chuyên chở khi hành khách:

    – Từ chối tuân thủ các hướng dẫn về giới hạn với chỗ ngồi gần lối thoát hiểm do Cục HKVN quy định; hoặc
    – Có trở ngại về cơ thể, chỉ có thể ngồi được ở hàng ghế gần lối thoát hiểm.

2- Các quy định sau đây tại điều 146 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam được áp dụng trong từ chối vận chuyển hành khách đã có vé và đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay hoặc đang trong hành trình:

    – Do tình trạng sức khỏe của hành khách mà người vận chuyển nhận thấy việc vận chuyển hoặc vận chuyển tiếp sẽ gây nguy hại cho hành khách đó, cho những người khác trong máy bay hoặc gây nguy hại cho chuyến bay;
    – Để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh;
    – Hành khách không chấp hành quy định về bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, khai thác vận chuyển hàng không;
    – Hành khách có hành vi làm mất trật tự công cộng, uy hiếp an toàn bay hoặc gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác;
    – Hành khách trong tình trạng say rượu, bia hoặc các chất kích thích khác mà không làm chủ được hành vi;
    – Vì lý do an ninh;
    – Theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.


IV- Khách nối chuyến sử dụng 2 vé rời cho hành trình liên chặng:

Giới hạn trách nhiệm của VASCO đối với trường hợp khách nối chuyến sử dụng 2 vé rời cho hành trình liên chặng:

1- Trường hợp vé thứ nhất của khách cho chặng bay trên VASCO, vé thứ hai cho chặng bay trên một hãng khác: VASCO chỉ chịu trách nhiệm đối với vé có chặng bay trên VASCO vì vé này là hợp đồng của VASCO đối với khách và hợp đồng này sẽ chấm dứt ngay sau khi VASCO đã thực hiện xong chặng bay trên hoặc đã thực hiện việc hoàn vé cho khách. Theo đó, VASCO không chịu trách nhiệm đối với vé của chặng bay sau vì vé này không phải là hợp đồng của VASCO đối với khách. Do đó tất cả các yêu cầu về việc chuyển đổi hành trình, chuyển nhượng, hoàn vé v.v… đối với vé rời của chặng bay sau không thuộc phạm vi trách nhiệm của VASCO, cho dù các yêu cầu này có thể xuất phát (gián tiếp hoặc trực tiếp) từ nguyên nhân của việc chậm trễ do chuyến bay của chặng bay trước trên VASCO bị chậm, nhỡ hoặc hủy chuyến. Trong những trường hợp này VASCO hỗ trợ khách thực hiện một số các công việc cần thiết như giúp khách đổi ngày bay, hành trình v.v. Tuy nhiên nếu có những chi phí phát sinh thì VASCO không phải chịu trách nhiệm thanh toán những chi phí này.

2- Trường hợp vé thứ nhất cho chặng bay trên VASCO, vé thứ hai cũng cho chặng bay trên VASCO: VASCO sẽ chịu trách nhiệm đối với việc xử lý các vấn đề có liên quan đến vé của chặng bay sau như xem xét việc chuyển đổi hành trình, đổi ngày bay, hoàn vé v.v. mà không thu lệ phí (nếu có) đối với khách.

3- Trường hợp vé thứ nhất cho chặng bay trên hãng khác, vé thứ hai cho chặng bay trên VASCO: VASCO sẽ chịu trách nhiệm đối với việc xử lý các vấn đề có liên quan về vé của chặng bay sau như xem xét việc chuyển đổi hành trình, đổi ngày bay, hoàn vé v.v.. Trong trường hợp này khách sẽ phải chịu trách nhiệm thanh toán mọi chi phí phát sinh có liên quan tới vé của chặng bay sau (nếu có).


V- Chuyến bay bị chậm, hủy:

Trách nhiệm của VASCO trong trường hợp chuyến bay bị chậm hoặc bị hủy:

1- Đặt lại chỗ cho khách trên chuyến bay kế tiếp nếu khách tiếp tục muốn được VASCO vận chuyển. Trường hợp khách có nối chuyến (vé liên chặng trên hãng vận chuyển khác), VASCO sẽ liên hệ hãng hàng không nối chuyến để đặt lại chỗ cho hành khách.

2- Hoàn vé cho khách theo quy định về tính giá và xuất chứng từ hiện hành của VASCO, miễn trừ mọi mức phạt hoàn (nếu có).

3- Đối với hành khách có vé VNA và vé Interline được VNA chấp nhận chuyên chở đi trên các chuyến bay của VASCO, VASCO không thực hiện việc hoàn vé trong trường hợp chuyến bay bị chậm hoặc bị hủy. Hành khách sẽ được hoàn vé tại các đại lý vé của VNA theo “Quy định về tính giá và xuất chứng từ vận chuyển” hiện hành của VNA. Khi thực hiện việc hoàn vé, miễn trừ mọi mức phạt hoàn (nếu có).

4- Cung cấp các dịch vụ cho khách:

    Phục vụ ăn, uống:

– Chế độ phục vụ:

• Thời gian chậm trễ dưới 02 giờ: không phục vụ ăn, uống.

• Thời gian chậm trễ từ 02 đến dưới 03 giờ: phục vụ uống nhẹ.

• Thời gian chậm trễ trên 03 giờ: phục vụ ăn, uống.

– Loại bữa ăn theo thời điểm phục vụ: Tùy thuộc vào thời điểm tiến hành phục vụ, loại bữa ăn phục vụ hành khách có thể được cung ứng theo nguyên tắc sau:

• 0600 – 0800: phục vụ ăn chính – bữa sáng.

• 1200 – 1400: phục vụ ăn chính – bữa trưa.

• 1800-2100: phục vụ ăn chính – bữa tối.

• Thời gian nằm ngoài các khoảng thời gian trên thì phục vụ bữa ăn phụ – bữa ăn nhẹ.

– Nếu thời gian chờ đợi kéo dài từ 2 -3 giờ nhưng lại trùng với thời gian phục vụ bữa ăn chính như đã nêu ở trên, tùy theo tình hình thực tế tại sân bay, VASCO sẽ phục vụ ăn, uống cho khách.

    Phục vụ khách sạn:

– Đối tượng phục vụ: hành khách trên chuyến bay bị huỷ đã có kế hoạch bay thay thế; hành khách trên chuyến bay bị huỷ được chuyển sang chuyến bay ngày hôm sau; hoặc hành khách của chuyến bay bị bán quá chỗ được bố trí trên chuyến bay vào ngày hôm sau.

– Phục vụ ăn cho khách: Hành khách được cung cấp các bữa ăn trong thời gian được hưởng dịch vụ khách sạn.

    Vận chuyển mặt đất:

– Vận chuyển mặt đất là dịch vụ xe vận chuyển giữa sân bay và trung tâm thành phố/thị trấn/thị xã đối với các sân bay ở cách xa thành phố/thị trấn/thị xã và dịch vụ xe vận chuyển về nhà riêng của khách đối với các sân bay ở ngay thành phố/thị trấn/thị xã.

– Dịch vụ vận chuyển mặt đất được cung cấp kèm theo dịch vụ phục vụ khách sạn; hoặc cung cấp cho những hành khách được nhận dịch vụ khách sạn nhưng khách không sử dụng và có yêu cầu được đưa về nhà riêng.

    Phạm vi áp dụng:

– Việc cung cấp dịch vụ cho khách chậm, hủy chuyến chỉ áp dụng cho các nguyên nhân do lỗi của VASCO, không áp dụng cho các nguyên nhân bất khả kháng như đình công, thiên tai, chiến tranh, trừ trường hợp chuyến bay phải hạ cánh bắt buộc vì lý do bất khả kháng thì thực hiện việc cung cấp dịch vụ cho khách tại sân bay hạ cánh bắt buộc trong thời gian chờ đợi.

5- Bồi thường cho khách hủy chuyến:

    Nguyên tắc:

– Đối với các chuyến bay bị chậm kéo dài (là chuyến bay có thời gian chậm trễ tính từ thời điểm rút chèn tàu bay muộn hơn 4 giờ so với thời gian dự kiến cất cánh theo lịch bay được VASCO được công bố cập nhật đến 15 giờ của ngày hôm trước ngày chuyến bay dự kiến khai thác) hoặc bị hủy, ngoài cung cấp các dịch vụ như trên, VASCO sẽ thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, cụ thể như sau:

Đối tượng áp dụng:

• Hành khách có vé và đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay bị hủy chuyến do lỗi của VASCO.

• Hành khách có tình trạng chỗ trên vé hoặc tờ hành trình đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng không có tên trong hệ thống làm thủ tục và không được thực hiện chuyến bay.

Mức bồi thường:

• Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km: 200.000 VNĐ.

• Chuyến bay có độ dài đường bay từ 500 km đến dưới 1.000 km: 300.000 VNĐ.

• Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km trở lên: 400.000 VNĐ.

Miễn trừ:

• Những hành khách đi vé miễn cước (FOC ticket) hoặc vé giảm áp dụng đối với nhân viên hãng hàng không (Industry Discount ticket), nhân viên đại lý hãng hàng không (Agent Discount), đối tác, bạn hàng sử dụng vé miễn giảm cước.

• VASCO được miễn trách nhiệm trả tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách trong trường hợp VASCO chứng minh được rằng đã thông báo cho hành khách (bằng lời nói, tin nhắn, thư điện tử) về việc hủy chuyến bay, chuyến bay bị chậm kéo dài ít nhất 24 giờ trước giờ khởi hành dự kiến hoặc hành khách không đăng ký địa chỉ liên lạc, không liên hệ được với hành khách theo địa chỉ đã đăng ký, khách không có mặt làm thủ tục đúng giờ theo qui định, hành khách tự nguyện từ bỏ xác nhận chuyến bay.

• VASCO được miễn trách nhiệm trả tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách trong trường hợp hủy chuyến bay vì một trong các lý do sau đây:

 Điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay;

 Nguy cơ an ninh ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay;

 Chuyến bay không thể thực hiện được hoặc bị chậm kéo dài theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà không phải do lỗi của người vận chuyển;

 Do những vấn đề về y tế của hành khách (bị ốm hoặc bị chết sau khi đã lên tàu bay);

 Tàu bay theo lịch dự kiến để khai thác chuyến bay bị phá hoại hoặc đội tàu bay bị phá hoại;

 Do xung đột vũ trang, mất ổn định chính trị, đình công làm ảnh hưởng đến chuyến bay;

 Trong trường hợp kết cấu hạ tầng hàng không, dịch vụ bảo đảm hoạt động bay không đảm bảo cho việc thực hiện chuyến bay;

 Sự cố kỹ thuật xảy ra trong quá trình khai thác tàu bay, tính từ thời điểm người chỉ huy tàu bay ký tiếp nhận tàu bay sẵn sàng thực hiện chuyến bay cho đến khi kết thúc chuyến bay;

 Hành khách được bố trí hành trình đến điểm đến theo kế hoạch bằng chuyến bay khác với thời gian đến không quá 4 giờ so với thời gian đến dự kiến của chuyến bay đã được xác nhận chỗ;

 Hành khách được bố trí tới điểm đến của hành trình với thời gian đến không quá 6 giờ so với thời gian đến dự kiến của chuyến bay nối chuyến trong trường hợp điểm đến theo kế hoạch của chuyến bay là điểm nối chuyến trong hành trình của hành khách.

 Các trường hợp bất khả kháng khác.

Lưu ý: Trong trường hợp chuyến bay bị chậm kéo dài sau đó bị hủy thì việc bồi thường ứng trước không hoàn lại chỉ áp dụng 01 lần.


VI- Hành khách bị nhỡ chuyến

1- Khái niệm:

    – Hành khách bị nhỡ chuyến là những hành khách đã mua vé, đặt chỗ và có mặt tại quầy làm thủ tục cho chuyến bay theo đúng quy định của VASCO nhưng không được vận chuyển trên chuyến bay đó do chuyến bay thiếu chỗ. Nguyên nhân thiếu chỗ có thể do:

• Chuyến bay bị bán quá chỗ (overbooked).

• Chuyến bay dành một phần hoặc tất cả chỗ cho chuyên cơ.

• Chuyến bay phải cắt khách vì lý do an toàn của chuyến bay (như thiếu các trang thiết bị an toàn tối thiểu trên máy bay như mặt nạ dưỡng khí, áo phao, … vào giờ chót).

    – Hành khách có tình trạng chỗ trên vé hoặc tờ hành trình đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng không có tên trong hệ thống check-in và không được thực hiện chuyến bay.

2- Trách nhiệm của VASCO trong trường hợp hành khách bị lỡ chuyến:

    Cung cấp dịch vụ:

– Hành khách bị lỡ chuyến sẽ được phục vụ ăn, uống trong thời gian chờ đợi chuyến bay sau nếu chuyến bay sau được thực hiện trong cùng ngày với chuyến bay mà hành khách bị lỡ; hoặc sẽ được phục vụ dịch vụ khách sạn, ăn uống, vận chuyển mặt đất nếu chuyến bay sau được thực hiện không cùng ngày với chuyến bay mà hành khách bị lỡ mà việc bố trí chuyến bay sau này do khả năng sắp xếp của VASCO chứ không phải do ý muốn của hành khách. (Các dịch vụ cung cấp xem trong mục V-4).

    Bồi thường:

– Đối tượng không được xét bồi thường: VASCO được miễn trách nhiệm trả tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường hợp từ chối vận chuyển hành khách vì lý do sau đây:

• Do tình trạng sức khỏe của hành khách mà VASCO nhận thấy việc vận chuyển hoặc vận chuyển tiếp sẽ gây nguy hại cho hành khách đó, cho những người khác trong tàu bay hoặc gây nguy hại cho chuyến bay;

• Để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh;

• Hành khách không chấp hành qui định về bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, khai thác vận chuyển hàng không, xử phạt vi phạm hành chính về hàng không dân dụng;

• Hành khách không tuân thủ nghĩa vụ của hành khách theo quy định của pháp luật;

• Hành khách không có mặt làm thủ tục hàng không tại cảng hàng không theo các điều kiện được người vận chuyển công bố bằng văn bản (bao gồm cả hình thức điện tử) trừ trường hợp không phải làm thủ tục cảng hàng không theo thỏa thuận với người vận chuyển;

• Hành khách không chấp hành đúng điều lệ vận chuyển hoặc các điều kiện của hợp đồng vận chuyển;

• Hành khách có hành vi làm mất trật tự công cộng, uy hiếp an toàn bay hoặc gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác;

• Hành khách trong tình trạng say rượu, bia hoặc các chất kích thích khác;

• Vì lý do an ninh hàng không;

• Hành khách tự nguyện từ bỏ xác nhận chỗ theo thỏa thuận với người vận chuyển;

• Theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

– Mức bồi thường cho hành khách bị lỡ chuyến:

• Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km: 200.000 VNĐ.

• Chuyến bay có độ dài đường bay từ 500 km đến dưới 1.000 km: 300.000 VNĐ.

• Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km trở lên: 400.000 VNĐ.

    Hoàn vé cho khách:

– Trong trường hợp khách muốn hoàn vé: tiến hành hoàn vé cho khách có vé của VASCO. Đối với khách có vé của hãng liên danh, khách sẽ được hoàn vé tại đại lý vé của hãng liên danh.


VII- Quy định phục vụ đối với từng đối tượng khách cụ thể

1- Trẻ sơ sinh (INF): là khách dưới 2 tuổi tính đến ngày khởi hành của chặng bay.

    – VASCO không chấp nhận vận chuyển INF dưới 07 ngày tuổi hoặc phải nuôi trong lồng kính vì sinh thiếu tháng hoặc vì lý do sức khoẻ.
    – Không chấp nhận vận chuyển INF đi một mình.
    – Chấp nhận vận chuyển IND khỏe mạnh, sinh đủ tháng nếu đi cùng cha, mẹ/người giám hộ của INF hoặc người được ủy quyền;
    – Trẻ sơ sinh có sức khỏe không bình thường, sinh thiếu tháng (ngoại trừ trường hợp phải nuôi trong lồng kính) chỉ được chấp nhận vận chuyển nếu được bác sĩ của cơ sở y tế do VASCO chỉ định đồng ý sau khi đã tiến hành xác nhận sức khỏe trước chuyến bay và phải có người đi cùng là bác sĩ hoặc y tá chuyên khoa nhi.
    – Mỗi cha, mẹ/người giám hộ của INF hoặc người được uỷ quyền chỉ được đi cùng 01 INF. Nếu một người lớn đi cùng với từ 2 INF trở lên: từ INF thứ hai, mỗi một INF phải mua một vé CHD và phải đặt và trả tiền dịch vụ tiếp viên đi cùng. Thời gian đặt dịch vụ tiếp viên đi cùng: Trước ít nhất 3 ngày so với giờ cất cánh theo lịch.

2- Trẻ em đi một mình (UM):

    – Trẻ em đi một mình là trẻ em trong độ tuổi từ 2 tuổi trở lên đến dưới 12 tuổi không cùng đi trên một chuyến bay với cha, mẹ/người giám hộ hoặc người được cha, hoặc người được cha, mẹ/người giám hộ của trẻ em uỷ quyền.
    – VASCO không chấp nhận vận chuyển UM từ 2 đến dưới 6 tuổi. UM từ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi được chấp nhận chuyên chở nhưng hành khách phải ký giấy miễn trừ trách nhiệm cho nhà vận chuyển.

3- Hành khách nằm cáng (STCR)

    – Yêu cầu về STCR phải được đặt trước ít nhất 72 giờ so với giờ cất cánh theo lịch.
    – Khách STCR phải có người đi cùng chăm sóc, là bác sĩ hoặc y tá.
    – Chỉ chấp nhận 1 khách STCR trên một chuyến bay.

4- Hành khách có sử dụng bình ô-xy

    – VASCO không chấp nhận chuyên chở trên các chuyến bay chở khách thường lệ.

5- Hành khách khiếm thị

    – Hành khách khiếm thị hoặc suy giảm về khả năng nhìn có người đi cùng được chấp nhận chuyên chở theo các điều kiện vận chuyển đối với hành khách bình thường.
    – Hành khác khiếm thị hoặc suy giảm về khả năng nhìn không có người đi cùng chỉ được chấp nhận chuyên chở trong trường hợp sau đây:

• Hành khách khiếm thị hoặc suy giảm về khả năng nhìn có khả năng tự đi lại, tự ăn uống và có khả năng tự phục vụ bản thân trong suốt quá trình vận chuyển.

• Hành khách khiếm thị hoặc suy giảm về khả năng nhìn phải có người nhà giúp đỡ tại sân bay xuất phát và tại sân bay đến trong hành trình.

    – Giới hạn số lượng khách khiếm thị hoặc suy giảm về khả năng nhìn đựơc chấp nhận không vượt quá tổng số cửa thoát hiểm của máy bay.

6- Hành khách khiếm thính

    – Hành khách khiếm thính hoặc có khả năng nghe kém có người đi cùng được chấp nhận chuyên chở như đối với hành khách bình thường.
    – Hành khách khiếm thính hoặc có khả năng nghe kém không có người đi cùng được chấp nhận vận chuyển sau khi đã xác nhận sức khỏe trước chuyến bay.

7- Hành khách là phụ nữ có thai

    – Khách có thời gian mang thai từ 32 tuần trở lên đến dưới 36 tuần hoặc có thời gian dự kiến sinh từ 4 tuần trở lên đến 8 tuần trước chuyến bay: phải làm thủ tục xác nhận sức khỏe trước chuyến bay.
    – Khách có thai từ 36 tuần trở lên hoặc có thời gian dự kiến sinh trong vòng 4 tuần trước chuyến bay: Không chấp nhận vận chuyển.
    – Sản phụ dưới 07 ngày sau khi sinh: Không chấp nhận vận chuyển.

8- Hành khách ngồi xe đẩy

    – VASCO chỉ chấp nhận vận chuyển hành khách ngồi xe đẩy với điều kiện khách có thể tự di chuyển được trên máy bay.

9- Hành khách quá khổ

    – VASCO chỉ cung cấp dịch vụ trợ giúp khách có khổ người quá cỡ cần sử dụng hai ghế ngồi cạnh nhau trên cùng chuyến bay khi khách đã đặt trước 72 giờ so với giờ dự định cất cánh và chuyến bay phải còn ít nhất 2 chỗ.

10- Khách bị trục xuất và can phạm (bị can, bị cáo, phạm nhân):

    – VASCO có quyền và phải được thông báo về lý do trục xuất, để có thể ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ trong việc bảo đảm an toàn và an ninh đối với hành khách.
    – Không chấp nhận chuyên chở khách bị trục xuất, can phạm nếu có nghi vấn không đảm bảo an toàn an ninh cho chuyến bay.
    – Việc chuyên chở khách bị trục xuất không phải là nhiệm vụ bắt buộc đối với VASCO.

VIII- Hành lý

1- Hành lý xách tay:

    – Hành khách được phép mang 01 kiện hành lý xách tay. Mỗi kiện hành lý xách tay có trọng lượng không vượt quá 7 kg và có kích thước ba chiều không vượt quá 115 cm (56 x 36 x 23 cm hay 22 x 14 x 9 inches). VASCO có thể từ chối vận chuyển hành lý xách tay và yêu cầu hành khách làm thủ tục ký gửi nếu hành khách mang hành lý xách tay vượt quá số lượng, trọng lượng, kích thước theo qui định nêu trên.

1- Hành lý ký gửi:

    – Một kiện hành lý ký gửi có trọng lượng tối đa cho phép là 32 kg, với tổng kích thước 3 chiều không quá 203 cm. Trong trường hợp trọng lượng và kích thước vượt quá mức cho phép, hành khách cần đặt dịch vụ trước tại các phòng vé, đại lý bán vé.
    – VASCO có thể từ chối không vận chuyển những hành lý ký gửi có chứa những vật dụng bao gồm: Hàng mau hỏng, vật dễ vỡ, tiền bạc, đồ trang sức, kim loại quý, phiếu chứng khoán hoặc những giấy tờ tài liệu có giá trị, văn bản thương mại, đàm phán hay các mẫu vật khác. Những vật này nếu được chấp nhận chuyên chở phải có sự thỏa thuận trước với VASCO và phải có giấy chứng nhận cho phép của các cơ quan chức năng có liên quan theo đúng qui định.
    – VASCO có thể từ chối nhận hành lý ký gửi nếu hành lý đó không được đóng gói hoặc chứa trong các valy hay các bao thùng thích hợp để đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển cũng như bốc xếp thông thường.
    – Nếu không có sự thu xếp trước với VASCO, thì VASCO có thể vận chuyển số hành lý quá mức miễn cước trên các chuyến bay kế tiếp. Trong trường hợp này, VASCO không chịu trách nhiệm đền bù hành lý đến chậm.
    – Giao nhận hành lý: Khi hành khách nhận hành lý mà không có khiếu nại tại nơi giao nhận thì điều đó là bằng chứng rằng hành lý đã được trao trả nguyên vẹn và phù hợp với hợp đồng vận chuyển. Tuy nhiên, trong thời gian 7 ngày kể từ khi nhận được hành lý, hành khách có thể khiếu nại với VASCO về nội dung bên trong của hành lý và khách phải đưa ra được lý do chính đáng cho việc khiếu nại này.